Tiêu chí lựa chọn KOL/ influencer
⚜️ Từ ngàn xưa, tiếng lành đồn xa, Marketing truyền miệng “word of mouth” luôn mang lại mức độ tin cậy cao cho người thân, bạn bè. Người tiêu dùng tin vào những kinh nghiệm, chia sẻ của người thân, bạn bè, hàng xóm hơn các ý kiến chuyên gia, báo chí, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
⚜️ Với sự bùng nổ của internet và mạng xã hội, các khái niệm như “fan” và “follower” được hình thành và kéo theo nhiều mô hình kinh doanh mới. Vào những năm 2008, khi Facebook, Instagram, zalo … chưa thịnh hành tại Việt Nam thì hợp đồng booking các “Sao” để quảng cáo sẽ chủ yếu dựa vào sự nổi tiếng của các “Sao” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngày nay, nhiều “Sao” lại khởi điểm bằng sự nổi tiếng trên các mạng xã hội, sau đó lấn sân sang các kênh truyền thông chính thống khác và cũng chính điều này đem lại nhiều hợp đồng quảng cáo to lớn. Trước kia, doanh nghiệp thuê các “Sao” đóng clip, chụp hình quảng cáo rồi sau đó phải bỏ thêm rất nhiều tiền để quảng bá trên các phương tiện truyền thông và các ấn phẩm thì nay nhiều doanh nghiệp lại muốn tiếp cận tới lượng “fan”, “follower” mà “Sao” đó đang sở hữu!
⚜️ Cũng từ nhu cầu trên mà các mô hình kinh doanh trên dưạ trên lượng “fan” “follower” sở hữu bắt đầu! Nhiều người bắt đầu chia sẽ các tài năng của mình trên mạng xã hội để thu hút cộng đồng, nhưng cũng nhiều người chia sẻ những “vốn tự có” để câu view, like, cũng có nhiều nghề cung cấp view, like “ảo” để cho đẹp con số và đánh lừa cái gọi là “cơ sở lý tính” khi chọn KOL, influencer ra đời! việc này gây khó khăn cho các Marketer lựa chọn KOL/ influencer cho chiến dịch của mình!
Như vậy các tiêu chí khi chọn KOL/ influencer là gì?
Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực KOL, Marketing, UFO xin chia sẻ một số kinh nghiệm lựa chọn KOL/ influencer như sau:
1. Số “fan”, “follower” THẬT mà KOL đó đang sở hữu. Đừng để con mắt đánh lừa lý trí của bạn! Nhìn vào Facebook thấy 3000 friends, 500.000 followers chưa vội lựa chọn KOL này, nhưng cũng đừng vội bỏ qua. Vì sao?
– Mỗi post của KOL này có bao nhiêu tương tác, bao nhiêu comment trên các posts? Đâu là những có số thực sự có ý nghĩa đằng sau đó?
· Những người comment liệu có phải là những người thực tế, hay chỉ là nick ảo hay là những KOL tự seeding cho nhau (tức 1 nhóm KOL tự vào comment cho nhau)
· Rất nhiều người like, nhưng có bao nhiêu like thực sự có ý nghĩa? Những người like đó liệu có phải là những con người thực bày tỏ cảm xúc về 1 vấn đề hay chỉ like dạo.
· Sự tương tác giữa KOL với những người comment trên post đó, nếu là bạn thật, những câu hỏi của những người bạn chúng ta có trả lời không hay để nó trôi đi, những trả lời đó liệu có đúng định hướng phát triển thương hiệu, mức độ tin tưởng của cộng đồng với KOL này như thế nào?
– Những người có lượng fan, follower ít hơn chúng ta không nên chọn?
Điều này không thực sự đúng vì có rất nhiều người trung tuổi không thích để lại các dấu vết trên mạng xã hội, họ có hết các mạng xã hội nhưng chỉ lặng lẽ “invisible to the eyes” đọc các chia sẻ của người khác. Tuy nhiên, những lặng lẽ này đều không qua mắt được máy tính và nó thể hiện bằng thời gian bạn view content đó, bạn click vào mục “see more” để đọc thêm. Do đó, bạn nên thực sự hiểu các ý nghĩa của “enragement” trên mạng xã hội trước khi lưạ chọn các KOL
2. Sự liên quan giữa tính cách, đặc tính KOL với các sản phẩm bạn đang kinh doanh.
Để dễ hiểu, Bạn chọn 1 KOL có phong cách bánh bèo với 500.000 followers đi quảng cáo cho ngành hàng thời trang đường phố “street wear”?, hay dùng 1 KOL có làn da nâu đen đi quảng cáo cho 1 sản phẩm dưỡng trắng da toàn thân?. Bạn đang tiếp cận KOL với mong muốn quảng bá và chia sẻ những trải nghiệm của bản thân đối với 1 sản phẩm nào đó cho các fan của họ? Điều đặc biệt bạn rất mong chờ hành động mua hàng của các fan nên nếu fan của họ không đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm tới thì hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi thuê KOL đó. Bạn có thể dựa trên một số yếu tố như: kỹ năng, trình độ chuyên môn, đam mê, kinh nghiệm và độ tin cậy trong phát ngôn của KOL?Tiêu chí nổi tiếng/Sự tin cậy/ Ảnh hưởng tới đối tượng công chúng mục tiêu, Giới tính/Xu hướng tình dục, Gia đình hay độc than, Lứa tuổi, Mục tiêu cá nhân/Thời điểm trong sự nghiệp, Thể lực/sức khoẻ, Phong thái, Giá cả, Có đại diện cho đối thủ cạnh tranh không, các rủi ro pháp lý, scandal?
3. Chiến lược tạo độ phủ
Bạn còn nhớ đến chiến dịch “Hà nội 12 ngày đêm ” không?, hệ thống phòng thủ của Việt Nam đã tiêu diệt 32 máy bay B52 và rất nhiều máy bay bảo vệ khác, vì sao? Tầng trên, Việt nam dùng tên lửa, tầng giữa có pháo cao xạ và tầng cuối dùng súng trường! một cách đánh mà chỉ có ở Việt Nam! Tuy nhiên nó rất hiệu quả vì “lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát”
Chúng ta áp dụng thế nào ?
Celebrity: Bạn dùng những KOL nổi tiếng này để tạo độ nhận biết về các sản phẩm của bạn, độ uy tín của doanh nghiệp bạn cũng sẽ tăng vì được người nổi tiếng đề xuất, tuy nhiên sẽ rất ít những tương tác thực tế từ KOL lớn này đến từng cá nhân vì KOL quá bận rộn!
KOL/ Influencer vừa: Độ nhận biết sẽ được phủ tốt hơn theo khu vực xác định, đặc biệt là độ phủ theo vùng miền, khu vực, rất thích hợp với các sản phẩm đang giới hạn về kênh phân phối hoặc đang tập trung cung cấp sản phẩm, dịch vụ ở một thị trường nhất định ( ví dụ: bạn có 3 quán cafe tại trung tâm TP.HCM thì chắc không cần KOL lớn để PR đâu nhỉ”
Micro Influencer: Những bạn này sẽ có độ tương tác 1-1 tốt hơn vì họ có thời gian, đồng thời đây là những người đang nuôi dưỡng cộng đồng nên những chia sẻ của họ gắn nhiều hơn đến uy tín cả nhân họ.
Nano Influencer: Hầu như 100% những người tương tác trên Facebook những bạn này là bạn thật, người thật, họ biết nhau thật, gặp nhau thật nên các bạn này dành thời gian để tương tác và chia sẻ những trải nghiệp thực tế.
Xem ra, việc lên kế hoạch thực hiện 1 chiến dịch KOL quá vất vả phải không? Nếu bạn cần sự hỗ trợ thì UFO luôn sẵn lòng cùng bạn thực hiện các chiến dịch hiệu quả với dịch vụ hoàn hảo, giá cả hợp lý. Sẽ luôn free khi tham khảo thêm những lĩnh vực mà chúng ta chưa giỏi, kết nối thêm những người bạn mới. Liên hệ đội ngũ UFO để có thêm những người bạn, đối tác tin cậy nhé.