
Quán nhậu, nhà hàng vì đâu mà vắng khách?
Chuyện nhiều hàng hàng, quán nhậu vắng khách từ sau nghị định 100 và “Ghét cô Vy” thì là điều đương nhiên dễ hiểu. Thế nhưng nếu ta để ý thấy thì nhiều nhà hàng, quán nhậu vẫn có lượng khách vẫn “kha khá” mà theo đánh giá của UFO thì vẫn “dư sống”.
Quán nhậu, nhà hàng vì đâu mà vắng khách?
Chuyện nhiều hàng hàng, quán nhậu vắng khách từ sau nghị định 100 và Ghét Cô Vy thì là điều đương nhiên dễ hiểu. Thế nhưng nếu ta để ý thấy thì nhiều nhà hàng, quán nhậu vẫn có một lượng khách tương đối (không quá đông đến nỗi đặt bàn cũng không có chỗ như trước kia) nhưng nhìn chung, lượng khách vẫn “kha khá” mà theo đánh giá của UFO thì vẫn “dư sống”. Trong khi đó, không ít nhà hàng, quán nhậu đang rất ngao ngán, gần như không còn giải pháp nào khác ngoài việc cắt giảm nhân sự, cắt giảm khu vực phục vụ, cắt giảm món, đóng cửa tạm thời hoặc chuẩn bị giải thể. Nguyên nhân và giải pháp nào cho lĩnh vực nhà hàng, quán nhậu?
I. Nguyên nhân khách quan
1. Quán nhậu lề đường bị ảnh hưởng nặng hơn bởi nghị định 100% trong khi đó nhà hàng, quán ăn cao cấp, ít bị tác động hơn. Đơn giản vì “nhậu” kiểu gần nhà, ven đường thì đối tượng chủ yếu là người thu nhập bình dân, “nhậu” với mục đích chủ yếu là làm vài chai “sương sương rồi về ngủ”. Nên khi nghị định 100 ra đời, nếu “nhậu” rồi lái xe mà bị bắt thì số tiền phạt sẽ rất cao. Tiền đâu mà đi nhậu đi taxi hay xe ôm về nhà? Đối tượng này sẽ giảm hẳn ăn nhậu!
2. Các nhà hàng, quán nhậu trung và cao cấp: Số này ít bị tác động bởi nghị định 100 hơn vì chuyện ăn nhậu lúc này phải có chủ đề, thường là gặp gỡ đối tác, bạn hàng, đồng nghiệp và nhóm này đủ tài chính để trả tiền thêm 1 cuốc taxi, xe ôm về nhà. Vừa an toàn, vừa không lo gặp phải cảnh sát. Tuy nhiên, “Nàng Cô Vi” thì có vẻ tác động nhiều hơn đối với người giàu vì sao chắc ai cũng hiểu… Bên cạnh đó, phòng máy lạnh cũng sẽ ít được ưu tiên hơn là khu vực thông khí thoáng đãng!
II. Nguyên nhân chủ quan & giải pháp
1. Lúc khó khăn mới thấy rõ doanh nghiệp nào có giá trị cốt lõi, sản phẩm tốt hơn, dịch vụ tuyệt vời hơn, quy trình công nghệ, tự động hoá (ít phụ thuộc vào con người) nhằm mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng. ⚜️ Thời điểm khó khăn, ít khách là thời gian vàng để xem xét lại sản phẩm, đánh giá lại quy trình, số hoá hoạt động kinh doanh, marketing, đạo tạo nâng cao trình độ, kỹ năng đội ngũ lãnh đạo và nhân viên trong hệ thống để chuẩn bị “cất cánh” khi thị trường khởi sắc.⚜️ Ví dụ: Gần đây, nhóm chúng tôi đi 12 người đến 1 nhà hàng tại Phan Xích Long, Phú nhuận và bị từ chối phục vụ trên lầu 1 (có bàn để ngồi chung 12 người), họ yêu cầu chúng tôi ngồi tại tầng trệt chia ra làm 2 bàn… kết quả là nhà hàng hàng này đã mất đi 12 khách ngay trong thời điểm nhà hàng đang không nhiều khách!
2.Số hoá hệ thống kinh doanh cũ hoặc tiếp cận với mô hình kinh doanh hoàn toàn mới,? những cách làm, giải pháp với mục đích duy trì được doanh nghiệp (không phải là phát triển) cũng phải cân nhắc thực hiện vào thời điểm này. “Lúc thuận lợi chinh phục thiên hạ, buổi khó khăn giữ vững giang sơn” cũng là phương án nên nghĩ tới vào thời điểm hiện nay.
3. Thái độ và khả ăng ứng phó với “Cô Vi” là rất khác nhau. Một số doanh nghiệp trang bị nước rửa tay, vệ sinh liên tục, nhân viên phục vụ đeo khẩu trang, có găng tay bảo vệ, có che mặt đặc chủng trong khi đó nhiều doanh nghiệp thì không có. ? Nhiều doanh nghiệp vẫn có những chương trình, quảng cáo marketing hấp dẫn cho khách hàng trong khi có nhiều doanh nghiệp suy nghĩ rằng thời gian này sẽ không có khách nên không muốn làm gì cả.
4. Nhu cầu khách hàng là luôn có, hãy chắc rằng địa điểm quán của mình đủ hấp dẫn để trở thành điểm đến ưu thích cho khách hàng vì người làm kinh doanh vẫn phải gặp nhau, các buổi tiệc của công ty vẫn sẽ diễn ra, nhóm trẻ “connected spender” bị “giam lỏng” ở trong nhà nhiều ngày đã thấy tù chân lắm rồi! Dịch chỉ cần hết là doanh số cất cánh nhanh thôi!?