
CÓ BAO NHIÊU LOẠI MARKETING AGENCY?
Marketing agency có thể là một khái niệm dễ hiểu đối với nhiều người. Nhưng nếu bạn chưa bao giờ nghe hoặc chưa hiểu rõ về những loại Marketing Agency đang có mặt trên thị trường, bạn có thể tham khảo thêm khái niệm và những loại hình agency tại đây.
Sau đây là các loại hình Marketing Agency phổ biến:
1. Research agency
Nhiệm vụ của Research Agency đúng với tên gọi của mình, đó là chuyên thực hiện nghiên cứu thị trường. Khi các doanh nghiệp đang cần nghiên cứu sâu về tâm lý, hành vi, hay “insight” khách hàng hay thăm dò thị trường, đối thủ để lập kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp. Các Research Agency sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường thông qua các kỹ thuật nghiên cứu: bản hỏi số lượng lớn, phỏng vấn sâu,… từ đó cho ra được các bảng nghiên cứu theo yêu cầu của doanh nghiệp
2. Strategy & Branding agency
Strategy & Branding Agency là Marketing Agency chuyên về tư vấn chiến lược, các giải pháp cho thương hiệu và các hoạt động marketing của mình. Doanh nghiệp chọn thuê loại hình agency này thường có mục đích tăng doanh số, xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Khi hình ảnh của doanh nghiệp đang đi xuống, hoặc doanh nghiệp mới đang trong quá trình xây dựng thương hiệu, lựa chọn thuê loại hình Marketing Agency này sẽ giúp doanh nghiệp có những chiến lược, kế hoạch hiệu quả.
3. Creative agency
Creative Agency là nơi sáng tạo ra các sản phẩm marketing về mặt thị giác, chẳng hạn như TVC, poster, tờ rơi, brochure, banner quảng cáo… Trong nhiều trường hợp tùy theo yêu cầu của khách hàng và tính chất yêu cầu của khách hàng, Creative Agency sẽ phối hợp với branding agency trong các dự án xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Mục đích của sự hợp tác này là truyền tải hiệu quả bản sắc và đặc trưng của thương hiệu tới người tiêu dùng. Điều này yêu cầu Creative Agency không chỉ có chuyên môn về sáng tạo mà còn cần phải am hiểu một cách sâu sắc về thương hiệu, thị trường và đặc điểm của đối tượng mục tiêu.
4. Digital Marketing Agency
Trong thời đại 4.0, các nền tảng công nghệ không chỉ phổ biến với giới trẻ mà còn dần từng bước trở thành thói quen của mọi thế hệ. “Môi trường” của người tiêu dùng đã thay đổi, điều này đồng nghĩa việc các doanh nghiệp cần quan tâm về Digital Marketing Agency.
Một số hoạt động Digital phổ biến có thể kể tới của Digital Marketing Agency là: thiết kế và phát triển Website, SEO, Email Marketing, Facebook Ads, Google Ads,… Ngoài ra khi thuê Digital Marketing Agency, họ sẽ giúp doanh nghiệp phân tích, thực thi, tối ưu, đo lường hiệu quả và đề ra chiến lược hiệu quả để đạt KPI.
5. Media agency
Nhiệm vụ của Media Agency là điều phối quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Đồng thời phía Marketing Agency sẽ đảm bảo được các quảng cáo sẽ được hiển thị đúng người, đúng thời điểm, đúng chỗ. Hiểu theo một cách khác, Media Agency được hiểu như một đơn vị trung gian có nhiệm vụ thỏa thuận giữa bên mua- doanh nghiệp và bên bán – các đơn vị sở hữu phương tiện truyền thông… Ví dụ:đặt banner trên website tin tức, chiếu TVC trên truyền hình. Điều này yêu cầu Media agency hiểu rõ về thói quen và sở thích tiếp nhận thông tin của đối tượng mục tiêu, từ thiết bị họ hay sử dụng, thời gian online trong ngày hay các chủ đề mà họ quan tâm.
6. Production house
Production house cũng là Marketing Agency chuyên về hoạt động sáng tạo nhưng các sản phẩm thường ở dạng video, clip như phim ngắn, video quảng cáo truyền hình,… Thông thường, các Production house là một đơn vị riêng biệt phụ trách dàn dựng, quay phim, hậu kì… – hay nói cách khác là quá trình “vật chất hóa” các ý tưởng hoặc concept của client đã được lên từ trước. Cũng có trường hợp Production house làm việc trực tiếp với client hoặc agency từ khâu lên ý tưởng chủ đạo cho tới sản phẩm cuối cùng.
7. PR & Event Agency
Đây là loại Marketing Agency chuyên thực hiện các nhiệm vụ duy trì và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp của doanh nghiệp với các đối tượng doanh nghiệp mong muốn: khách hàng, báo chí, chính quyền,…. Trên thực tế: chỉ cần một nhận xét tiêu cực của người dùng cũng dễ khơi dậy các luồng dư luận xấu ảnh hưởng đến doanh nghiệp, lúc này loại hình Marketing Agency này sẽ thay doanh nghiệp giải quyết. Ngoài nhiệm vụ trên, PR & Event Agency còn chuyên tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm, khai trương, lễ kỷ niệm,… cho doanh nghiệp.
8. Activation agency
Activation agency là loại agency phụ trách việc kích hoạt thương hiệu (brand activation) thông qua việc tạo ra các trải nghiệm thú vị nhằm khuyến khích khách hàng tương tác với thương hiệu và dùng thử sản phẩm hay dịch vụ. Hoạt động activation rất đa dạng, từ các biển quảng cáo, booth giới thiệu sản phẩm đặt tại siêu thị cho tới biểu diễn lưu động (roadshow), quảng cáo tương tác, trò chơi…
Mong rằng, với việc giới thiệu qua các loại Marketing Agency phổ biến trên, sẽ giúp các bạn sinh viên, nhân viên mới vào nghề hiểu và biết thêm về các loại hình Marketing Agency hiện tại ở Việt Nam.